Monday 24 September 2012

New York Fashion Week SS2013

คงไม่ต้องเกริ่นความอะไรมาก เพราะอย่างที่เคยๆเมื่อเริ่มต้นฤดูกาลเข็มทิศแฟชั่นจะต้องชี้ไปที่นิวยอร์กเป็นที่แรก สำหรับการนำเสนอคอลเล็กชั่นประจำฤดูร้อนปี2013 ซึ่งเห็นตารางแล้วก็ต้องเหนื่อยแทนเจ๊ใหญ่แห่งวงการอย่าง แอนนา วินทัวร์ ที่เป็นเจ้าถิ่นขาใหญ่ย่านนั้น หากต้องลากพราด้าไปดูทุกโชว์อาจต้องขอทำเรื่องโคลนนิ่งตัวเองมาไว้ออกงานแทน เพราะดิไซน์เนอร์ของเมืองนี้ขยันเกิดขยันเดินแฟชั่นโชว์กันเหลือเกิน ขนาดว่านั่งดูรูปรันเวย์ณ.ตอนนี้ที่โชว์จบไปแล้วกว่าครึ่งเดือนยังดูไม่หมด แต่แม้ว่าดิไซน์เนอร์แบรนด์จะมากมายขนาดไหน แต่ก็จะมีแบรนด์ที่ทำให้คลื่นของวงการแฟชั่นกระเพื่อมไปไกลข้ามโลกได้ไม่กี่แบรนด์ ที่เหลือนั่นส่วนใหญ่ก็เป็นเสื้อผ้าที่วิ่งตามเทรนด์ และสไตล์ที่ชัดเจนจนชินในแบบที่เรียกว่าสาวนิวยอร์กที่เต็มไปด้วยความแอคทีฟ สนุกสนาน  และวัฒนธรรมในแบบป๊อปเค้าท์เจอร์ก็ยังคงมีให้เห็นเหมือนเป็นระเบียบนิยม ซึ่งจริงๆก็สวยนะไม่ใช่ไม่สวยแต่อาจจะถูกสนใจน้อยซักหน่อย...ก็แน่หละ เดินแฟชั่นวีคทีไปร้อยๆแบรนด์ขนาดนั้นจะทำให้เด่นเด้งนั้นคงยาก เมื่อก่อนเคยมีคนถามว่าทำไมจอห์น กัลลิอาโน่ อเล็กซานเดอร์ แมคควีน ชาแนลโดยป้าคาร์ลหรือรุ่นเดอะอย่างมูแกล์ในยุคก่อน  และอีกหลายๆดิไซน์เนอร์ต้องทำสไตลลิ่ง หรือโชว์ที่มีดราม่าเวอร์ๆ  จะขายเสื้อหรือขายโชว์ คำตอบคือส่วนนึงก็เพื่อเติมเต็มจินตนาการและถ่ายทอดแรงบัลดาลใจ ตอบเพิ่มอีกคือก็นี่แหละทำให้โดดเด่นเป็นที่จดจำหรือเป็นการทำโฆษณาไปด้วยเป็นอีกเหตุผลนึง เมื่อแฟชั่นเป็นส่ิงคาบเกี่ยวระหว่างศิลปะและธุรกิจ

สำหรับข้างล่างก็เป็นคอลเล็กชั่นบนรันเวย์นิวยอร์กแฟชั่นวีคที่จะเลือกมาพรีวิวพอหอมปากหอมคอ จากหลายๆเหตุผล ตามความชอบส่วนตัวบ้าง กระแสนิยมบ้าง และสมกับความเป็นนิวยอร์กบ้าง ต่างๆนาๆหยิบยกมาเป็นNYC ss2013 chosen style by saradta.com ให้ดูกันแล้วคิดสรตะ

 Alexander Wang


 Altuzarra


Donna Karan



Jeremy Scott


Marc Jacobs


Thakoon


ดูแฟชั่นบ้านเขาแล้วอย่างลืมรอดูของบ้านเรา  ก็ ELLE fashion week ยังไงที่เพิ่งจัดงานแถลงข่าวไปสดๆเมื่ออาทิตย์ก่อน  ตารางงานนั้นก็มีประมาณกลางเดือนหน้านี้แหละเดี๋ยวคงได้โพสต์ไว้อีกที สำหรับวันนี้สวัสดีค่ะ

.
มานี รักเผ่าไทย
.  

No comments:

Post a Comment