Tuesday 25 September 2012

มรดกจากโปรตุเกสที่บ้านกุฏีจีน

บางกอกนอกคลองจักษุ ตอนที่ 1 กุฏีจีน
ประเทศที่เราทำมาค้าขายเป็นประเทศแรกๆ ที่มาจากทวีปยุโรปนั้นเห็นว่าจะเป็น โปรตุเกส ซึ่งโปรตุเกสก็นำเอาวัฒนธรรมการกิน การใช้ชีวิต ร่วมถึงมรดกทางสถาปัตยกรรมมามอบไว้ให้เราหลายอย่าง ที่เมืองอยุธยายังมีหมู่บ้านโปรตุเกสในสมัยที่เขามาเจริญสัมพันธ์ไมตรีกับเรา ตัวอย่างที่เห็นง่ายๆ นั้นก็คือ ที่บ้าน หรือชุมชนกุฎีจีน ชุมชนเล็กๆ เงียบสงบ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งธนบุรีนี้ 
 โบสถ์ซางตาครู้ส ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตัวอาคารสีชมพูเมื่อมองมาจากสะพานพุทธจะเห็นสีเขียวกับชมพูตัดกันกับท้องฟ้าหม่นๆ ของมหานคร นั้นคือสถาปัตยกรรมขนาดใหญ่ที่เราได้มรดก
 อีกหนึ่งสิ่งที่เราได้รับนั้นคือการกิน อย่างขนมฝรั่ง ขนมอบรูปร่างคล้ายดอกบัว กรอบนอกนุ่มใน ประดับลูกเกดจุ๋มจิ๋มน่ารัก เมื่อย่างก้าวเข้าไปในชุมชน ความเงียบสงบ และเสียงเบาๆ ของคนพูดคุย กลิ่นหอมของขนมลอยตามลมมาชวนไปเลือกซื้อเลือกหา ขนมฝรั่งธนูสิงห์ จะขึ้นชื่อที่สุด เดินตามป้ายไปสุดซอยจะเจอ
อีกสิ่งหนึ่งนั้นคือ บ้านทรงขนมปังขิง เหมือนบ้านในนิทาน ที่เราจะเห็นดอกไม้ ไม้เลื้อย เลี้ยวพันอยู่ตามผนัง ริ้มรั้ว พื้นที่ไม่กี่ไร่ ริมฝั่งน้ำที่มีความเป็นมายาวนานและวิถีชีวิตที่จะทำให้เผลอไผลคิดว่าไปที่นี้หรือ คือ เมืองหลวง

No comments:

Post a Comment